OptiX AI Denoising trong Blender 2.83: có gì thú vị?

Khử noise đang ngày càng phổ biến trong việc đẩy nhanh tốc độ render, nhất là từ khi những tính năng phục vụ giảm nhiễu với thuật toán AI/Machine Learning ra đời. Gi ữa một rừng các công cụ khử noise AI/ML đình đám thì nổi nhất có Intel's OIDN (Open Image DeNoise) và NVIDIA'S OptiX denoise. Ở khâu render cuối, cả OIDN và OptiX đều được tích hợp vào Blender. Nhưng trong các bản Blender 2.83 alpha thì bạn còn có thể đăng nhập vào khung nhìn OptiX (OptiX viewport) khử noise nữa á. Mình cùng tìm hiểu với Colory Training dưới này nha.

Intel’s OIDN denoiser là con đường duy nhất để mần Blender Compositor, và muốn có kết quả cao, Colory Training khuyến khích bạn nên khởi động và render thêm một số passes nữa. Bạn có thể activate OptiX denoiser hay Blender denoiser gốc, hoặc là OptiX trong mục View Layer Properties -> Denoising.

Giảm nhiễu OptiX cho bước render cuối cùng

 

Cơ mà mọi cách này đều là để dẫn đến bước render cuối cùng, trong khi những cài đặt khử noise trước đây trên Blender có thể ảnh hưởng khung nhìn ít nhiều. Bạn có thể khởi động nó bằng cách vào Render Properties -> Sampling -> Viewport Denoising roll-out. Ngay lúc này thì màn hình sẽ chỉ cho bạn chọn duy nhất mỗi mục None hoặc là OptiX AI-Accelerated. Vì sao giao diện phần này sao không đơn giản là cái check box tick vô là được. Thì câu trả lời là vì denoiser của bản Blender gốc (và chắc chắn có luôn OIDN) sẽ được tích hợp vô khung nhìn giảm nhiễu về sau.

Kích hoạt khung nhìn phần giảm nhiễu OptiX

 

Một GPU tương thích với OptiX là điều kiện cần cho OptiX viewport denoiser. Lần đầu bạn khởi động viewport để render với OptiX denoiser, thì render kernels sẽ chạy, nên mất tí thời gian. Nhưng khi chạy xong rùi, kết quả khá ấn tượng. Bạn chỉ cần một tí xíu mẫu, khoảng 15, 16 cái thôi, là thành quả đã chấp nhận được. Điều này cũng chính là lý do để Cycles viewport render gần hơn tới Eevee.

Denoiser của bản Blender gốc (và chắc chắn có luôn OIDN) sẽ được tích hợp vô khung nhìn giảm nhiễu về sau.

Khử noise thì luôn đi liền với chuyện vài chi tiết, đặc biệt là texture, sẽ bị mất đi. Nhưng mà thà vậy còn hơn là một đống nhiễu trong khung hình.

Một cái nữa khá hay là khả năng giảm nhiễu sản phẩm cuối đang render với một cái khử noise khác. Ví dụ nha, bạn có thể dùng OptiX khử noise ở phần khung nhìn, còn khử noise trong Blender gốc thì cho lần render cuối cùng luôn.

Khử noise thì luôn đi liền với chuyện vài chi tiết, đặc biệt là texture, sẽ bị mất đi. Nhưng mà thà vậy còn hơn là một đống nhiễu trong khung hình.

Nếu muốn thử OptiX viewport denoiser mới, thử tải về dùng nè. Link đây nha: https://www.blender.org/download/releases/2-83/

Máy tính đang render nên chưa cập nhật được. Tối mình update sau nghen.

Sau hai tiếng cài và hì hụi với Blender 2.83 alpha thì đây là trải nghiệm của Colory tụi mình. Còn bạn, vọc được gì rồi, chia sẻ cùng tụi mình nhé.

Cùng theo dõi blog của Colory Training tụi mình để cập nhật thêm nhiều thông tin về ngành 3D, hoạt hình nữa nhé.

(dịch từ BlenderNation)

top
Colory Training
error: Cảm ơn bạn đã yêu mến Colory Training! <3
X